วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

AECT Standards for Professional Education Programs (2012 version)


AECT : Association for Educational Communication and Technology
สมาคมเพื่อการสื่อสารการศึกษาและเทคโนโลยี เป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นที่จะสร้าง เลือกใช้ วัดและประเมิน และจัดการ และดำเนินการทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติของกระบวนการทางเทคโนโลยีการศึกษา




โดยมีองค์ประกอบหลัก คือ
1. Creating สามารถที่จะสร้างวัสดุการสอน (instruction materials) และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (learning environment) ด้วยการใช้กระบวนการที่หลากหลาย
2. Using สามารถเลือก และใช้ทรัพยากรทางเทคโนโลยีที่จะช่วยสนับสนุนการเรียนของผู้เรียน และช่วยในกรบวนการเรียนการสอน
3. Assessing/Evaluating สามารถวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ของวัสดุการสอนและเทคโนโลยีกาสอนอย่างเหมาะสม
4. Managing สามารถที่จะจัดการคน กระบวนการต่างๆ โครงสร้างพื้นฐาน และการเงิน ให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. Ethics เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมตามมาตรฐาน AECT ได้กำหนดไว้


โดยความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีผลกระทบต่อระบบการศึกษา เพราะเทคโนโลยีมีส่วนช่วยขยายโอกาสทางการศึกษาโดยการเรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆ  แนวโน้มของสื่อเทคโนโลยีมีแต่จะมีขนาดที่เล็กลง ราคาถูกลง และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น เครือข่ายคอมพิวเตอร์มีความสามารถในการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็วและปริมาณที่มากยิ่งขึ้น ตลอดจนบทบาทต่อระบบการศึกษา ทั้งในและนอกระบบในการใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด



ความเกี่ยวข้องของมาตรฐาน AECT ต่างๆ กับเทคโนโลยีการศึกษาเกิดใหม่
เทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนช่วยในเรื่องการเรียนรู้
ปัจจุบันมีเครื่องมือเครื่องใช้ที่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้หลายอย่าง   มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)  มีระบบมัลติมีเดีย  (Multimedia)  ระบบวิดีโอออนดีมานด์  (Video on Demand)  วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์  (Video Teleconference)  และอินเตอร์เน็ต (Internet) เป็นต้น ระบบเหล่านี้เป็นระบบสนับสนุนการรับรู้ข่าวสารและการค้นหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการเรียนรู้

เทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนการจัดการศึกษา
ในการจัดการศึกษาสมัยใหม่จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารเพื่อการวางแผนการดำเนินการ     การติดตามและประเมินผลคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคมเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในเรื่องนี้

เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้การสื่อสารระหว่างบุคคลเกือบทุกวงการ
ทั้งทางด้านการศึกษาจำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เขียน ผู้เรียนกับผู้เรียน เป็นต้น  ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเรียนการสอน   และการดำเนินงานในหลายด้านโดยอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสาร และการดำเนินงานในหลายด้านโดยอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างบุคคล เช่น  การใช้โทรศัพท์  โทรสาร  เทเลคอนเฟอเรนส์  และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

เนื้อหาเพิมเติม AECT Standard, 2012 version

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น